Hiệu trưởng trẻ nhất các châu lục và các đứa trẻ thất học

0
119

Cứ 16h hằng ngày, Babar Ali (nảy sinh và lớn lên tại vùng quê nghèo khó Murshidabad, phía Tây Bengal, Ấn Độ), từ trường back nhà. Nam sinh này rung chuông để gọi trẻ em nghèo trong làng đến học. Lũ trẻ ùa vào sân sau và hát quốc ca. Ali đứng lên trước, nói về kỷ luật lớp học và mở đầu giảng bài.

Theo BBC, từ hồi tháng 10/2009, Barba Ali là hiệu trưởng trẻ nhất những châu lục khi mới 16 tuổi và giành giải thưởng “Anh hùng đời phải thường” của kênh tin tức Anh – Ấn CNN – IBN. Năm 2016, Ali trở thành một trong 30 người trẻ vượt bật dưới 30 tuổi của lĩnh vực Doanh nhân cộng đồng do Forbes châu Á bình lựa chọn.

Hiện nay, Ananda Siksha Niketan – trường huấn luyện free của Ali – trở thành ngôi nhà của những giờ học hài hước với hơn 800 học trò thuộc hộ nghèo và 10 thầy cô giáo tự nguyện.

Từ game thầy giáo – học trò

Babar Ali, hiện 23 tuổi, nảy sinh và lớn lên trong người thân quen có 4 anh chị em. Babar là hội viên độc quyền trong nhà được đi học. Theo The Hindu, 9 tuổi, Ali chơi trò làm thầy giáo – học trò với em gái, đây đồng thời cũng là học trò căn bản của anh.

Hieu truong tre nhat the gioi va nhung dua tre that hoc hinh anh 1

Babar Ali mở đầu dạy học từ năm 9 tuổi và được BBC tôn vinh là hiệu trưởng trẻ nhất những châu lục từ năm 2009.

Học cấp ba tại Raj Govinda – trường độc quyền gần nhà – hằng ngày, Ali dậy sớm, làm việc nhà, bước này lên chiếc xe (tương đương xe lam), rồi đi bộ thêm 5 km đến trường.

Trên đường về, cậu học trò thấy đa dạng trẻ em đang làm những công việc lặt vặt như chăn thả gia súc hoặc hao phí không tiết kiệm thời lượng nô đùa cả ngày. “Khi ấy, tôi nghĩ đến việc truyền lại hiểu biết học ở trường cho những em nhỏ”, Ali nhớ lại.

Nam sinh quy tụ một số đứa trẻ trong làng và mở lớp học tạm dưới gốc cây ổi ở sân sau nhà. Chẳng bao lâu, Ali đã có 8 học trò. Các em đều không có vở, bút mực hay giấy. Người thầy trẻ dùng mảnh gạch làm bảng và những tờ thông tấn xãnh là tư liệu học tập.

Một thầy cô giáo của Ali kể sau giờ học, cậu phải thường xin cô những mẩu phấn vụn. “Khi tôi hỏi cái cớ, Ali ngượng ngùng nói về lớp học tại nhà bản thân. Từ đó, tôi phải thường đưa cho em cả hộp phấn”, vị thầy cô giáo nói.

“Mới đầu, tôi chỉ định chơi trò thầy giáo. Mặc dù vậy tôi cảm thấy quê bản thân nghèo và lỗi thời, những đứa trẻ sẽ không bao giờ biết đọc, viết nếu chúng không được dạy dỗ bài bản. Do đó, tôi tự đặt cho bản thân nhiệm vụ dạy dỗ chúng”, anh chàng 9X nói.

Sáng là học trò, chiều thầy giáo

Trường cấp ba của Ali thuộc nhà nước cho nên được miễn học phí. Học sinh chỉ phải đóng tiền đồng phục, sách vở và tiền xe, tương đương 40 USD một năm. Ở Tây Bengal, đây là số tiền rất lớn cho nên đa dạng người thân quen nghèo vẫn chẳng thể cho con tới trường.

Để giữ chân học trò, thời gian đầu, Ali mua kẹo cho chúng bằng chút tiền hạn hẹp bố cho. “Tôi tìm mọi nhữngh để truyền động lực cho những em. Tôi cơ quan những cuộc thi hát, nhảy mà tôi chính là giám khảo. Thầy trò cùng bài trí lớp học. Nhìn chung, mọi thứ học được tại trường, tôi đều sử dụng ở đây. Khi học trò nghỉ học, tôi sẽ đến nhà những em và dụ dỗ phụ huynh cho con back trường”.

Lũ trẻ đến lớp học sau khi hoàn thắng lợi việc nhà và đồng áng. Lớp học giả dần trở thành thật. Hàng ngày, lũ trẻ không ngừng háo hức đợi thầy giáo từ trường về.

Với lớp học nhỏ của bản thân, Ali đã làm biến đổi cuộc sống của hàng trăm trẻ em nghèo. Thầy giáo “kiêm” học trò cho hay thậm chí có khi không có thời lượng để ăn, về đến nhà thay đồng phục trường là mở đầu lên lớp.

Học sinh mẫu mực, người thầy nhiệt tình

Dần dần, Ali ngộ ra rằng để học hiệu quả, trẻ em cần có sách vở. Anh đã vào cửa tiệm đồng nát lấy sách và những quyển vở còn giấy trắng cho những em. Ngoài ra, người thầy trẻ còn đến nhà của tất cả học trò để xin gạo, bước này bán lấy tiền mua sách.

Con chữ dần phủ khắp ngôi làng cũng là lúc Ali muốn xây dựng một ngôi trường thực thụ. “Bố tôi lo con trai không hội tụ việc học cho nên yêu cầu ngắt đoạn ngay việc dạy học”. Mặc dù vậy kiên trì của Ali đã giúp đỡ học sinh nam chiến thắng sự lo lắng của bố. Ông chấp nhận với điều cần phải có Ali phải học tập tốt, đến kỳ thi phải nghỉ dạy để hội tụ ôn tập.

“Bố cho tôi 9 USD còn mẹ thì không ngừng đồng cảm theo nhữngh của riêng bà. Hàng ngày, tôi tỉnh dậy vào sáng sớm và ngồi cạnh những quyển sách dưới sự theo giõi của bố. Sau đó, tôi đến trường tuy nhiên cả ngày đều mong mỏi sớm được gặp học trò của bản thân, tương đương như ‘bị nghiện’ vậy”, thầy giáo của những trẻ em nghèo giãi bày.

Cuối cùng, ngôi trường cũng official được hình thành mang tên Ananda Shiksha Niketan, được nhà nước địa phương công nhận. Với niềm hân hoan đó, Ali mở đầu mặc đồng phục học trò và một bản thân đến những đô thị lớn để yêu cầu quan chức giúp đỡ đỡ xây dựng nhà xưởng vật chất, đồ dùng học tập cho trường.

“Tôi muốn cảm ơn những người đã giúp đỡ đỡ bản thân trong đa dạng năm qua, ngay cả khi tôi còn là cậu bé. Họ đã không chối từ lời yêu cầu của tôi”, Ali thể hiện trong bài đối đáp trên Your Story.

Trước đó, năm 13 tuổi, học sinh nam đã trò chuyện với một thẩm phán và một hiệu trưởng tại địa phương về ngôi trường. Họ chấp nhận giữ những chỗ đứng cần chú trọng khi trường thành lập.

Hiện nay, trường Ananda Shiksha Niketan có hơn 800 học trò và 10 thầy cô giáo. Phần lớn những thầy, cô giáo tại đây là học trò cũ của Ali và đang học đại học. Họ tự nguyện back trường để dạy khi không có giờ trên lớp.

Học sinh đều không phải thanh toán bất kỳ loại phí nào nhờ sự giúp đỡ đỡ của những nhà hảo tâm. Đây là ngôi trường căn bản trong làng nghèo của Ali. Do đó, những em ở làng gần nhau phải đi bộ 4 km để đến học.

Hieu truong tre nhat the gioi va nhung dua tre that hoc hinh anh 2
Trong bối cảnh thiếu thốn vật chất, những đứa trẻ hiếu học vẫn say sưa với bài giảng của thầy giáo Ali.

Mặc dù đã được công nhận là ngôi trường, tuy nhiên nhà xưởng vật chất của Ananda Shiksha Niketan vẫn còn khá tồi tàn. Hiệu trưởng Ali liên tục vận động tài trợ để giữ vững việc dạy và học.

Thầy giáo trẻ xách định: “Tôi còn đủ sức để làm đa dạng không những thế. Tôi đã mua một khu đất hoang ở gần nhà bằng số tiền từ những giải thưởng nhận được tuy nhiên chưa đủ. Tôi cần quyên góp được đa dạng tiền hơn để có khả năng xây dựng ngôi trường khang trang cho những em”.

“Nhiều người dân trong làng vẫn chưa từng được đến trường cho nên con đường tôi đi còn rất dài”, vị hiệu trưởng trẻ nói thêm.

Không sợ gian nguy, đuổi theo ước mơ

Một anh chàng thắng lợi và tốt tính sẽ được đa dạng bạn trai mến tuy nhiên cũng không tránh được ganh gét, đố kỵ. Nhiều người tìm đến Ali và tạo ra những thủ tục không cấp thiết cho anh. Thậm chí, anh chàng còn bị đe dọa tính mạng bởi những đối tượng ấu trĩ. Anh phải tham dự kỳ thi đại học dưới sự bảo quản của công an.

“Nữ bạo gan Malala Yousafzai bị bắn vào đầu, còn tôi bị bắn vào tâm hồn bởi sự ân oán và làm phiền của một số người”, anh nói. Tuy nhiên, thầy giáo trẻ vẫn rất kiên cường đuổi theo ước mơ. “Miễn là bọn trẻ thích và đồng cảm tôi, tôi vẫn sẽ không ngừng đi con đường này”.

Ali muốn mở một ngôi trường khác tại Karnataka và ước mơ trở thành quan chức của IAS (Cơ quan Hành chính Ấn Độ). “Đứng dậy, thức tỉnh và không ngừng lại cho đến khi đạt mục đích” là quan điểm sống của hiệu trưởng 9X.

Hiện nay, Ali theo học thạc sĩ Văn học Anh tại Berhampore Krishanath College. Động lực và sức mạnh của Ali bắt đầu từ những câu từ và bài viết của lãnh tụ cảm xúc Swami Vivekananda. Đồng thời, thầy hiệu trưởng trẻ cũng là diễn giả truyền cảm hứng bằng sự tận tụy của một người thầy.