MH370 lao xuống biển lúc không ai điều khiển

0
283

Báo cáo công nghệ của Cục An toàn Giao thông vận tải Úc (ATSB) nói trên hình như đồng cảm giả thuyết không có ai điều khiển chiếc Boeing 777 khi nó hết nhiên liệu và đâm xuống Ấn Độ Dương, ngoài khơi bờ biển Tây Úc năm 2014.

Trong những tháng kệ cận đây, càng ngày càng đa dạng phản ánh tin vào giá trị máy bay vẫn có người điều khiển lúc gần đâm xuống biển. Nếu vậy, chiếc MH370 có giá trị lướt thêm một quãng đường dài và không bị cắt định mệnh tại chỗ mà những độ́i ngũ cứu hộ đang tìm kiếm hiện giờ.

Mặc dù vậy thông báo hôm 2-11 cho thấy những phân tách thông tin vệ tinh mới nhất chỉ ra rằng không ai điều khiển máy bay vào những giờ phút sau cùng. Một miếng cánh tà sau của máy bay dạt vào bờ biển Tanzania cho thấy nó không được mở ra khi bị tách rời khỏi máy bay. Thông phải thường, nếu phi công đang điều khiển máy bay, họ sẽ bung cánh tà này khi máy bay rơi đột ngột.

Một miếng cánh được cho là thuộc về MH370. Ảnh: BLOOMBERG
Một miếng cánh được cho là thuộc về MH370. Ảnh: BLOOMBERG

Giám đốc ATSB Peter Foley trước đó nói rằng nếu cánh tà không được bung, hầu như chắc hẳn chắc rằng máy bay rơi xuống biển mà không có ai điều khiển. Các nhà phân tách cũng tiết lộ máy bay rơi xuống biển với vận tốc 450 km/h.

Báo cáo được đưa ra trong lúc một nhóm những chuyên viên Úc và toàn cầu khởi đầu một event đỉnh cao 3 ngày tại Canberra để cân nhắc lại tất cả thông tin dính dáng đến việc tìm kiếm MH370. Hơn 20 miếng vỡ được cho là của chuyến bay mất tích đã dạt vào bờ biển Ấn Độ Dương tuy nhiên những giai đoạn quét bằng sóng siêu âm dưới đáy biển vẫn chưa tìm thấy gì.

Dự kiến vào đầu năm tới, những giai đoạn rà soát 120.000 km vuông đáy biển sẽ hoàn thành và những quan chức không có kế hoạch làm rộng phạm vi tìm kiếm trừ khi chào đời bằng chứng mới đáng đáng tin cậy.

MH370 biến mất khỏi màn hình radar khi đang trên lộ trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh vào ngày 8-3-2014 với 239 người trên khoang. Tất cả hành khách và thành viên phi hành đoàn được cho là đã thiệt mạng.

P.Nghĩa (Theo AP, Bloomberg)