Sự “biến mất” kỳ lạ của máy ozone khỏi những siêu thị ở Hà Nội

Sự “biến mất” kỳ lạ của máy ozone khỏi những siêu thị ở Hà Nội

Từ sự việc “cái gì cũng cho vào để bảo đảm tránh nguy hiểm”

Cách đây thời gian ngắn, trước báo động của đa dạng nhà khoa học về sự “không có ý nghĩa” của máy tạo ozone trong việc khử chất hóa học trong thực phẩm, và người tiêu dùng đang bị “lừa gạt”, một cty cung cấp sản phẩm này đã đứng ra tổ chức họp báo.

Buổi họp báo mời GS Nguyễn Hoàng Nghị – từng công vụ tại ĐH Bách Khoa HN và tác giả một công trình điều tra về máy tạo khí ozone, cùng khoảng chục nhà khoa học khác.

Thế tuy nhiên, câu giải đáp sau cùng là máy này có khử được chất hóa học không thì… các nhà khoa học này chẳng thể xách định, chỉ tiết lộ nó có khả năng khử… vi trùng!

Thế cho nên mới có sự việc, một đàn bà đứng lên share chuyện bi hài trong bạn bè bản thân, rằng từ ngày mua máy ozone , mẹ chị “cái gì cũng cho vào để bảo đảm tránh nguy hiểm”!

Từ đó, chị đặt lời hỏi với GS Nguyễn Hoàng Nghị: Khi cho thịt vào máy thì thấy có bọt khí, liệu bọt đó có phải là các chất bẩn đã bị ozone “khử”?

Câu giải đáp của GS Nghị khiến các người tham dự cuộc toạ đàm vô cùng bất chợt hơn “khen đùa” rằng đây là người mẹ rất anh hùng và chung thủy với máy ozone!

GS Nguyễn Hoàng Nghị nói: “Việc cho thịt vào ozone rất ngắn hạn và phải lấy mục đích là khử mùi. Bất kỳ mục đích khác là không được, còn bọt đó được nảy sinh do ozone tương tác với protein có trong thịt, đó là rất đa dạng chất. Còn đó là chất gì thì tôi chắc ngần này giáo sư (5 vị giáo sư – PV) cũng không giải đáp được”.

Câu chuyện này đã một phần nói lên được sự kỳ vọng của người dân vào một loại máy được quảng bá là giúp đỡ cuộc sống của họ tránh nguy hiểm hơn, tuy nhiên hiện thực nó lại chưa được như quảng bá!

Đến tình cảnh các siêu thị hết hàng mà không nhập thêm

Không khó để có khả năng điều tra nơi giao dịch loại máy này khi gõ cụm từ “máy ozone” lên google, có đến gần 2 triệu kết quả cuối cùng chỉ trong chưa đầy nửa giây với các thông tin thường gặp về quảng bá.

Đi theo hướng dẫn đến một chỗ bán hàng trên các trang web ở các quận Hà Đông, quận Cầu Giấy, chúng tôi không khỏi bất chợt khi chẳng thể tìm ra được cửa tiệm bán sản phẩm.

Thậm chí các người gần nhau ở cạnh các chỗ có trên trang web cũng không biết gần nhau của bản thân bán máy ozone.

Hết bất chợt này đến bất chợt khác, chúng tôi vào các siêu thị điện máy lớn ở Hà Nội như MediaMart, Trần Anh và Nguyễn Kim…

Theo một số công nhân tại siêu thị điện máy Trần Anh ở Thái Hà, Hà Đông, đường Láng, các loại máy ozone tại hệ thống đã hết hàng từ lâu. Và điều này cũng diễn ra tương tự ở các siêu thị của Nguyễn Kim và MediaMart.

Qua hệ thống dế yêu của các siêu thị, câu giải đáp chúng tôi nhận được chỉ là các lời xách định siêu thị không còn loại máy ozone hay máy khử độc rau quả nào nữa.

Riêng hệ thống siêu thị điện máy MediaMart, tại thời điểm bàn luận, tiết lộ toàn hệ thống siêu thị chỉ còn một chiếc máy khử độc rau quả mang thương hiệu Nonan ở chi nhánh Long Biên.

Điều đáng nói, đa số các công nhân tiếp xúc với chúng tôi cũng như giải đáp qua dế yêu đều chẳng thể có lời giải cho lời hỏi hết hàng từ bao giờ và vì cái cớ gì hết hàng từ lâu mà không nhập thêm về để bán.

Trong vai người mua hàng, chúng tôi đến cửa tiệm bán các sản phẩm đồ gia dụng ở đường Giảng Võ. Tại đây, ông chủ cửa tiệm lắc đầu và lý giải về việc của hàng không còn sản phẩm máy khử độc ozone nào.

“Đợt vừa rồi hết hàng tuy nhiên chưa thấy đa số mọi người chuyển xuống. Còn Kangaroo thì lâu rồi họ không về máy khử độc nữa. Sau này toàn bán cái của Bách Khoa thôi. Cách đây nửa tháng tuy nhiên đa số mọi người bảo là hết hàng cho nên phải chờ đợt hàng mới thì mới chuyển về được.

Của Bách Khoa thì không phải thay cục ozone (bộ phận cung cấp khí ozone – PV) như của Kangaroo. Máy của Kangaroo ngày trước thì 2-3 năm phải thay cục ozone vì nó hết ozone. Còn máy của Bách Khoa thì tạo ozone từ không khí cho nên không lo bị hết”.

Theo ông chủ cửa tiệm, có đến một ít cty bán sản phẩm máy ozone mang thương hiệu Bách Khoa.

“Chắc là mấy cty đó cung cấp thôi chứ trước đó tôi bán cho nhà xưởng chế tạo ở trường Bách Khoa (ĐH Bách Khoa HN) ở Lê Thanh Nghị luôn”.

Vì sao máy ozone “biến mất” trên nơi giao dịch?

Để điều tra cái cớ tại sao các loại máy ozone hoặc máy khử độc rau quả không còn được các siêu thị mặn mà cũng như các cty chế tạo không có hàng mới, chúng tôi đã liên lạc tới các cty chế tạo và bán hàng.

Sau khi liên lạc, một đại diện Kangaroo qua dế yêu tiết lộ cái cớ cty không chế tạo sản phẩm máy tạo ozone nữa vì đó không còn là sản phẩm mũi nhọn của cty này. Và họ đã ngưng từ 2 năm nay.

Cũng qua một người của Kangaroo, qua dế yêu, chúng tôi được biết một trong các cái cớ khiến Kangaroo không chế tạo máy tạo ozone nữa là do đòi hỏi của người tiêu dùng biến đổi: không còn dùng máy dạng nồi (như của Kangaroo chế tạo) mà dùng máy dạng sục.

Trao đổi với chúng tôi về cái cớ “hết hàng”, ông Nguyễn Văn Nguyên – PGĐ Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Biển Xanh (Công ty có được thương hiệu Nonan) cho biết: “Về hiện trạng bán buôn, bên chúng tôi chẳng thể nhập hàng được của phía công xưởng ở bên Trung Quốc được nữa.

Lý do là công xưởng phá sản. Còn đòi hỏi của nơi giao dịch vẫn còn. Bên tôi hiện sản phẩm đang hết hàng và chưa biết bao giờ bên tôi mới có khả năng nhập hàng được nữa. Chúng tôi cũng đang đàm phán với công xưởng xem họ bán băng chuyền chế tạo cho ai, tuy nhiên vẫn chưa liên lạc được”.

Khi đăng tải đến việc gặp gỡ trực tiếp tuy nhiên vị PGĐ này cho rằng vì bên cty đang hết hàng cho nên gặp cũng không xử lí được hư hỏng gì.

Ông Nguyên cũng share thêm: “Hiện cty cũng đang muốn nhập hàng để bán tuy nhiên không có nguồn đề nhập”.

Khi chúng tôi hỏi về việc hợp tác chế tạo với các cty máy ozone khác ở trong nước, ông Nguyên cho rằng: “Ozone chỉ có công dụng trong môi trường kín. Và sản phẩm bên tôi là dạng nồi, kín 100% để khử độc.

Chúng tôi đi kiểm nghiệm là kiểm nghiệm trong môi trường kín. Còn môi trường hở như các hãng khác thì không có comments”.

Dưới góc độ của người bán buôn, share về cái cớ không bán sản phẩm này nữa, ông Lê Quang Vũ – Tổng Giám đốc MediaMart tiết lộ:

“Các tính năng của một số sản phẩm loại này không được công khai minh bạch, không nói đến thông tin đo đạc cận cảnh, minh bạch và cần chú trọng nhất là không được công khai bởi một tổ chức có thẩm quyền”.

Thêm nữa, ông Vũ cho biết theo đòi hỏi nơi giao dịch, khách cũng không quyên tâm đến sản phẩm này bởi đa dạng người dân vẫn dùng phương pháp làm cổ điển để vệ nảy sinhu quả: Khi rửa rau thì cho thêm chút muối.

“Đây là phương pháp cổ điển dễ dàng, giá rẻ và ngay lập tức cho nên chúng tôi không không ngừng bán buôn sản phẩm này”, ông Vũ nói.

Đáp thanh toán OPPO bằng Galaxy J7 Prime, Galaxy vừa tung đòn hiểm về phía dế yêu Sơn Tùng

Theo Trí Thức Trẻ/Soha

Facebook0
Linkhay
Twitter0
Google+0

Related Post