‘Đến lúc thi sử phải cho học trò tra Google’

0
137

– Thưa GS Vũ Minh Giang, với cách thi trắc nghiệm môn Lịch sử trong bài thi Khoa học cộng đồng của kỳ thi cấp 3 đất nước 2017, đã có phản ánh lo ngại rằng làm chừng đó sẽ “xét nát” môn Lịch sử và học trò sẽ học để đối phó, sau khi ra khỏi phòng thi sẽ quên ngay. Ý kiến của ông về hư hỏng thi trắc nghiệm môn Lịch sử chừng đó nào?

– Trắc nghiệm hay tự luận chỉ là các bề ngoài thi. Điều này không cần chú trọng lắm. Quan trọng là đề thi hỏi cái gì. Tức là nội dung bài thi mới cần chú trọng.

Ở đây có 2 cách đến gần: Một là đề thi kiểm định hiểu biết, tôi cho rằng đã lỗi thời. Cách đến gần khác là không hỏi kiểu kiểm định hiểu biết mà hỏi để cảm nhận khả năng tư duy, phân tách, tập hợp của người học.

Trong hoàn cảnh này, các môn như Sử, Địa học trò sẽ không còn bị “truy” các hiểu biết cận cảnh mà chỉ áp dụng hiểu biết bình dân chủ yếu để giải đáp lời hỏi được đặt ra, từ đó đo được khả năng của thí sinh.

Với cách thi trắc nghiệm môn Lịch sử năm nay, tôi cảm nhận đây là sự biến đổi khả quan.

Phương án thi này sẽ không bắt học trò trình bày cái này, hình thành cái kia mà cho hay tất cả sự kiện xảy ra trong thời lượng đó và hỏi học trò về xu thế của sự kiện đó. Học sinh chỉ cần lưu ý nghe thầy giáo giảng bài trên lớp, hiểu được hư hỏng sẽ làm được.

Hiện nay, học trò không nhớ sự kiện history là do cách ta làm, ta dạy khiến học trò không yêu môn Lịch sử. Chính vì bắt học nhớ đa dạng quá cho nên học trò không yêu.

Do đó, cần chú trọng không phải là tìm cách nào để học trò nhớ đa dạng. Trong ngày tới khi cải biến chủ yếu toàn diện dạy dỗ trong đó có môn Lịch sử phải biến đổi theo hướng dạy học trò kỹ năng, thúc đẩy sự tìm tòi của học trò.

Với công dụng đó không cho nên lo thi trắc nghiệm hiểu biết bị vụn ra. Đừng nghĩ rằng con người phải dạy một bài đình đám thi cho học trò nhớ để đi thi mới là tốt.

Đến một lúc nào đó thi Lịch sử cũng phải cấp phép sử các dụng cụ tìm hiểu như Google.

Mặc dù vậy lời hỏi của đề thi lúc đó không phải là hỏi cái này là gì mà phải hỏi các suy luận, dự đoán của chính học trò về hư hỏng, sự kiện đó.

'Den luc thi su phai cho hoc sinh tra Google' hinh anh 1
GS Vũ Minh Giang cho rằng thi trắc nghiệm sẽ hỗ trợ kỳ thi trở thành dịu dàng hơn và vẫn chia ra được học trò. Ảnh: Lê Văn/VietNamNet.

– Theo cách của Bộ GD&ĐT thì môn Lịch sử sẽ đưa vào bài thi tập hợp Khoa học cộng đồng. Dạng đề thi tập hợp có khác với đề thi cảm nhận khả năng mà ĐH Quốc gia Hà Nội đang xây dựng chừng đó nào, thưa ông?

– Đề thi cảm nhận khả năng của ĐH Quốc gia Hà Nội là dạng đề thi tập hợp gồm có đa dạng lời hỏi thuộc đa dạng môn khác nhau. Còn với cách mà Bộ GD&ĐT đưa ra đối với bài thi môn Khoa học cộng đồng là dạng bài thi tập hợp gồm 3 môn: Lịch sử, Địa lý và Giáo dục người dân.

Tôi cho rằng đây là bước cải biến mang đặt tính quá độ. Tiến tới sau dạng đề thi tập hợp là dạng đề thi mang tính tích hợp đa dạng môn. Muốn giải đáp được lời hỏi này thì phải có hiểu biết kia.

Ở thời điểm này, việc hình thành tập hợp môn Khoa học cộng đồng cũng là cách để học trò phải có sự quan tâm rộng hơn với các môn học. Nếu chỉ thi một số môn buộc phải thì học trò bỏ các môn khác hội tụ học các môn ấy và học theo kiểu học thuộc.

Còn ra dạng bài thi tập hợp và về sau là tập hợp hay tích hợp thì sẽ buộc học trò phải học chủ yếu hơn.

Bên cạnh đó, với cách ra đề thi không phải là truy hiểu biết, việc học môn Lịch sử cũng như các môn khác của học trò sẽ dịu dàng hơn vì không cần phải học thuộc lòng mà chỉ cần nắm hiểu biết chủ yếu.

Tôi nghĩ, Bộ Giáo dục cho nên sớm hướng dẫn mẫu đề thi khi đó cộng đồng sẽ yên tâm hơn.

– Việc môn Lịch sử được đưa vào bài thi môn Khoa học cộng đồng với chỉ 20 lời hỏi trắc nghiệm liệu có đủ để cảm nhận các khả năng đó của học trò hay không, thưa ông?

– Ở đây, việc cơ quan bài thi Khoa học cộng đồng không nhằm cảm nhận là thí sinh có giỏi Sử hay không mà là một cách để học trò không bỏ môn Sử, phải để tâm đến học Sử tuy nhiên cũng không phải buộc học trò phải học thuộc hết bài này đến bài kia.

Vì thế, tôi nghĩ 20 lời hỏi là được.

Phải nhắc lại là đề thi sẽ không buộc học trò học thuộc mà phải hiểu các hư hỏng căn cốt nhất của sự kiện history trong trường bình dân.

Thí sinh sẽ không phải lo bị hỏi kiểu “đánh mạn sườn”, chỉ cần tình trạng hiểu vừa phải là có khả năng làm được.

– Mặc dù vậy với một bài thi chủ yếu và ai cũng làm được thì con người sẽ chia ra các học trò giỏi chừng đó nào?

– Thực tế thì có các lời hỏi sẽ xét đoán được khả năng của thí sinh chỉ đạt ở tình trạng thông thường, có các lời hỏi có khả năng xét đoán anh ở tình trạng tuyệt vời.

Chẳng hạn như bài thi cảm nhận khả năng của ĐH Quốc gia Hà Nội, hầu như câu nào thí sinh cũng làm được, ít câu bỏ. Mặc dù vậy sau cùng vẫn có người 100 điểm có công nhân chỉ được 50 điểm.

Nhiều thí sinh làm được bài, tưởng đúng tuy nhiên bản chất là suy luận sai. Ở đây, không chỉ chấm điểm việc thuộc hiểu biết mà còn chấm điểm cả sự tinh ý, tinh tường của thí sinh.

Nếu thí sinh chỉ sai một câu thì có khả năng là do không hên tuy nhiên nếu sai một loạt câu chừng đó thì minh bạch tư duy không tốt.

Đây không chỉ là ý đồ chủ quan của người ra đề mà có cả một kỹ thuật cảm nhận học tập từ các nước cải tiến. Các lời hỏi được soạn ra trong đề thi đều dựa theo có tìm hiểu, có công già đo lường rất cận cảnh.