Ông Mick Gilbert, người phân tách các bối cảnh dẫn đến sự biến mất bí hiểm của chuyến bay MH370 khi nó trên đường từ Kuala Lumpur – Malaysia đến Bắc Kinh – Trung Quốc hồi tháng 3-2014, đã đưa ra giả thuyết chiếc Boeing 777 gặp gặp sự cố ở phần kính chắn gió, giúp cho không khí trong cabin bị rò rỉ.
Người này để tâm máy bay đi chệch khỏi hành trình thời lượng đầu, cho thấy phi công đang hành động để ứng phó với một bối cảnh cần thiết. “Bộ phận sưởi kính chắn gió (để làm tan băng giá đóng trên kính chắn gió) bị cháy có giá trị là nguyên nhân gây mất tín hiệu thu phát sóng và ảnh hưởng số liệu liên hệ vệ tinh” – ông Gilbert xách định.
Đồng thời, ông cũng tin rằng vụ cháy này cũng là cái cớ khiến chiếc máy bay chở 239 người phải chuyển hướng về phía Penang (bang của Malaysia).
Ông Gilbert nói rằng một số máy bay của cty Boeing, gồm có chiếc Boeing 777 số hiệu MH370, áp dụng cùng loại kính chắn gió. Vào cuối năm 1990 và đầu các năm 2000, đa dạng biến cố dính dáng đến chúng đã được tiếp nhận, trong đó có bắt lửa.
Tháng 10-2002, một máy bay của hãng Air France đi từ Paris – Pháp đến Los Angeles – Mỹ đã bắt lửa quanh thành phần sưởi kính chắn gió. Phi hành đoàn phải dùng 2 bình cứu hỏa để khống chế đám cháy, bước này hạ cánh cần thiết ở Canada.
Ông Gilbert dẫn một hoàn cảnh khác, một chiếc Boeing 777 của hãng Alitalia bắt đầu từ Rome – Ý đến New York – Mỹ vào năm 2003 đã bị cháy ở thành phần sưởi kính chắn gió. Ngọn lửa mau chóng được dập tắt tuy nhiên máy bay cũng buộc phải hạ cánh cần thiết ở Ireland.
Theo ông Gilbert, có tối thiểu 39 biến cố dính dáng đến thành phần sưởi kính chắn gió từ năm 2002-2014, trong đó có 8 hoàn cảnh diễn ra trên máy bay Boeing 777. Tuy nhiên, ông Gilbert không 100% chắc hẳn chắc rằng thành phần này trên chiếc MH370 thật sự bốc cháy.
Nếu kịch bản đó diễn ra, theo ông, áp suất biến đổi giúp cho cửa buồng lái với khoang hành khách mở ra, khiến cả khoang này mất áp suất theo. Trong vòng 20-25 phút, đa dạng hành khách có giá trị đã chết. Riêng một phi công chắc có lẽ ngộ ra gặp sự cố cho nên khởi đầu thở sâu và mạnh, nhờ đó còn tỉnh táo, theo ông Gilbert.
Giả thuyết không ngừng, phi công còn sống ngộ ra mọi dụng cụ liên hệ đã bị triệt tiêu hóa, còn dế yêu di động không có sóng. Người này biết không còn giá trị tự lái máy bay do các thiết bị đã gặp sự cố còn ngoài trời đang là buổi tối, không có trăng, chưa kể ông ta chỉ còn rất ít thời lượng sống sót do oxy cạn dần.
Thế là, theo ông Gilbert, viên phi công định đoạt chuyển hướng mày bay một lần nữa bởi ngay phía bên dưới máy bay lúc đó là bang Penang với 1,6 triệu dân và ngay đối diện là tuyến hàng hải qua eo biển Malacca đông đúc thứ nhì các châu lục với đủ loại tàu (chở hàng, chở dầu, chở chất hóa học…) qua lại lũ lượt.
“Nếu bay như cũ thêm khoảng 20 phút, máy bay sẽ đến gần tỉnh Bắc Sumatra của Indonesia, chỗ có 5 triệu người cư trú” – ông Gilbert nói, đồng thời ca ngợi phi công MH370 như một can đảm khi điều khiển máy bay ra khỏi các chỗ dân cư.
Tiếp đó, phi công cài chính sách bay tự động hướng đến một chỗ không nguy hiểm và để MH370 bay dật dờ cho tới khi hết nhiên liệu. Theo chi li của ông Gilbert, chiếc máy bay bị rơi phương án chỗ tìm kiếm hiện giờ khoảng 200 km.
Nhà giải đáp không nguy hiểm hàng không Mỹ John Cox cho rằng giả thuyết của ông Gilbert có lý. “Tôi tin rằng phi công đã hành động một phương án có chủ ý” – ông Cox nói với tờ The Daily Telegraph.